10 Bài học được rút ra từ triết lý Vape là những điều mà những Vaper không những có kinh nghiệm trong cuộc sống, đam mê chơi vape đã rút ra nhằm bày tỏ với các bạn trong bài viết dưới đây.



10. Gieo gì gặt nấy

Đôi khi bạn cảm thấy cuộc sống của mình thật nhàm chán. Ừ thì bạn có thể tiếp tục rít thêm mấy hơi tinh dầu vị thuốc lá, nhưng đó lại chẳng phải trải nghiệm thú vị nhất bạn có thể có. Nên cứ việc pha vị thuốc lá với bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra được, vì bạn nhận lại bằng đúng những gì bạn đã bỏ ra, nên cứ khuấy động cuộc sống của bạn theo cách bạn muốn. Làm việc chăm chỉ hơn, hay cho mình một sở thích sưu tầm thứ gì đó (drip tip này, những chiếc mũ, hay những lọ tinh dầu nhiều màu sắc). Ngồi xuống và nói chuyện với một người vô gia cư bạn vô tình gặp thay vì chỉ bỏ vài đồng vào cái lon của anh ta. Gieo gì gặt nấy mà, hãy gặt lại những thứ thật hay ho.

9. Ai cũng có một câu truyện

Người lạ là người bạn mà bạn chưa gặp, đó là điều tôi rút ra được sau những cuộc hội thoại với một vài người chú ý tôi vape ở nơi công cộng. Đôi khi chúng ta có vẻ lạnh lùng và xa cách, nhất là khi ở trong một thành phố lớn. Nhưng bạn có rất nhiều cơ hội để tạo lập được những mối quan hệ thân thiện nhờ thuốc lá điện tử. Đừng làm lơ những ánh nhìn từ người ngoài, chấp nhận chúng và dành một chút thời gian phổ biến sở thích này với mọi người (nếu họ muốn nghe nhé).



8. Sạc năng lượng cho mình

Đôi khi bạn chỉ cần tìm cách “bơm” năng lượng cho mình thôi, có thể bằng một kỳ nghỉ, hoặc một ngày lười biếng nằm xem chương trình marathon bộ phim yêu thích. Giống như một bộ thuốc lá điện tử hoạt động tốt nhất khi đầy pin và yếu ớt khi hết pin vậy. Nên khi cảm thấy mình mệt mỏi hay chán quá, thì hãy cứ sạc năng lượng cho mình bằng bất cứ cách nào bạn thấy phù hợp với mình nhất (một cốc nước hoa quả từ Fruity Fact là lựa chọn không tồi đâu).


7. Chúng ta có thể tự đánh lừa bản thân

Thực ra thì cảm giác thèm thuốc lá rất nhẹ, nhưng chúng ta đã có thói quen khó bỏ từ trước đó. Chiếc thuốc lá điện tử đầu tiên của tôi là một thiết bị trông na ná cái tuốc nơ vít siêu âm trong Doctor Who, và nó cứ là lạ sao đó. Và sau đó tôi tìm được loại thuốc lá điện tử kiểu cig a like. Cảm giác khi sử dụng tự nhiên hơn, và hình dạng của cig a like giúp tôi tiếp tục vape mà không nhớ nhung thuốc lá nữa. Tôi đã thành công đánh lừa não bộ như thế đấy.

6. Cầu thang đếch đáng sợ

Tôi ít khi để ý đến tới hơi thở của mình, vì dường như nó là bản năng rất tự nhiên. Nhưng sau khi sử dụng vape, tôi nhận ra một điều bất cứ ai từng nghiện thuốc trong thời gian dài có thể hiểu được. Đó là bạn không thở hổn hển như vừa chạy marathon sau khi đi hết một đoạn cầu thang. Sự thật là những hoạt động thể dục từng cần rất nhiều cố gắng giờ lại trở nên dễ dàng hơn. Bạn không nhận ra hút thuốc lá khiến những vận động nhẹ khó khăn cho đến khi ngừng thuốc. Từ sau khi vape, cầu thang không còn là thử thách với tôi nữa.

5. Không cần đốt thứ gì hết

Bỏ thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử là điều tốt nhất tôi từng làm cho sức khỏe của mình, và đó cũng là điều chúng ta nên làm cho trái đất. Chúng ta có thể sử dụng thứ gì đó vừa giúp mình có thú chơi, lại vừa không gây hại cho môi trường.

4. Bản chất

Chúng ta có thể có vẻ người khác biệt do đến từ các đất nước khác nhau, có bộ gen khác nhau. Nhưng bên dưới tất cả sự khác biệt về hình thể đó, chúng ta có thể có khá nhiều điểm chung về sở thích, nhu cầu và tính cách. Giống như loại e cig dùng một lần và những chiếc box mod hiện đại cỡ lớn, chúng có thể có vẻ ngoài khác nhau, nhưng đều có cùng một cơ chế hoạt động chung.

3. Sống đơn giản

Với tôi, một cuộc sống đơn giản luôn là lựa chọn tuyệt vời nhất. Đời sống càng phức tạp, bạn sẽ càng thấy mệt mỏi và kiệt quệ. Cứ so sánh tinh dầu bốn nguyên liệu và thuốc lá hàng trăm nguyên liệu hóa học thì thấy. Một sẽ không gây hại và mang lại cho bạn trải nghiệm thú v ị, một sẽ hủy hoại bạn từ bên trong và khiến bạn mắc nhiều bệnh kinh khủng.

2. Đời không công bằng

Trở thành một vaper dạy tôi rằng đôi khi đời không công bằng. Mặc dù hợp pháp trên danh nghĩa và được khoa học chứng minh không gây ảnh hưởng đến người xung quanh, vape vẫn bị cấm ở một số nơi công cộng.

1. Mọi tổn thương đều có thể chữa lành

Một trong những điều tuyệt nhất về thuốc lá điện tử là giúp tôi nhận ra thức ăn có hương vị hấp dẫn thế nào. Trước đây khi còn hút thuốc tôi không để ý lắm, nhưng giờ khi khứu giác và vị giác hồi phục sau tổn thương vì thuốc lá, thì giờ ăn trở nên khá hẳn. Tốn rất nhiều thời gian và công sức, thành quả cũng rất đáng! Cũng như cần nhiều thời gian và kiên nhẫn để phục hồi vị giác, thì tôi nghĩ tất cả các tổn thương đều có thể chữa lành. Cho dù đó là sức khỏe, quan hệ, tiền bạc, hay bất cứ điều đang quấy nhiễu bạn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng, có thể bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian công sức, nhưng bạn sẽ cảm thấy xứng đáng khi  thành công.