Vape Hải Phòng - Trong khi lệnh cấm các loại vị cho tinh dầu lan truyền khắp nơi, thì các chính trị gia cũng có động thái khẳng định rằng vape và hút thuốc đều có hại cho sức khỏe. Họ còn cố tình lừa gạt người dân bằng cách nói rằng vape là đường dẫn tới hút thuốc, đặc biệt là với trẻ em và trẻ vị thành niên. Lời nói dối kệch cỡm này đã bị chính CDC bãi bỏ thông qua báo cáo thường niên của mình. Bản báo cáo “Sử dụng thuốc lá trong giới học sinh cấp hai và cấp ba, US 2011 - 2017”(1) cũng đã cho thấy tỉ lệ trẻ vị thành niên vape đang giảm xuống thay vì tăng lên.

Chính trị gia và các nhóm hoạt động chống thuốc lá thường xuyên và cố ý lan truyền tin tức sai lệch về lợi ích của thuốc lá điện tử với cộng đồng, nói rằng nó độc hơn cả thuốc lá.

Năm 2015, PHE UK đã xuất bản nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá đến 95%(2). Ngày nay, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học Mỹ từ Trung tâm nghiên cứu ung thư ở Buffalo, New York, đã chứng minh khói vape không chứa chất ung thư như khói thuốc lá.


Đã có công trình nghiên cứu cho thấy sử dụng vape giúp giảm 60% ung thư 

Sơ lược về nghiên cứu vape

Được dẫn đầu bởi tiến sỹ Maciej Goniewicz, các nghiên cứu viên bắt đầu nghiên cứu cùng hai mươi tình nguyện viên là người hút thuốc lá thường xuyên. Người tham gia được yêu cầu chuyển sang sử dụng vape trong tối đa 14 ngày. Những người dùng cả hai sẽ bị loại. Đến cuối cùng, chỉ có 45% nhóm người hoàn thành chuyển đổi. Nghe tỉ lệ có vẻ thấp, nhưng nếu so với tỉ lệ cai bằng các loại NRT khác của Big Pharma thì đã cao hơn rất nhiều rồi.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, tiến sỹ  Goniewicz và nhóm đã thu thập dấu sinh học của máu và nước tiểu của người tham gia và đánh giá nồng độ 17 chất ung thu thường thấy trong khói thuốc lá. Ngoài ra, họ còn kiếm soát 13 loại chất ung thư cụ thể liên quan đến nguyên liệu thuốc lá, 8 chất hữu cơ dễ bay hơi, 4 chất hydrocacbon có mùi và 7 chất chuyển hóa. Họ nhận ra tất cả những chỉ số này đều giảm đi đáng kể với những người đã chuyển sang vape thành công trong tuần đầu tiên.

Nói ngắn gọn thì, nhóm nghiên cứu Roswell phát hiện những người hút thuốc đã chuyển hẳn sang vape mà không dùng song song có thể giảm thiểu tiếp xúc với phần lớn chất ung thư thường thấy trong thuốc lá khoảng 57% trong vòng bảy ngày đầu. Sau hai tuần, con số này có thể lên đến 64% hoặc cao hơn. Nghiên cứu được đặt tiêu đề “Ảnh hưởng của nicotine và một số chất có trong thuốc lá với người đã chuyển sang thuốc lá điện tử”, đã được xuất bản online trên trang Oxford Academic(3).

Link báo cáo của CDC: https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/67/wr/mm6722a3.htms_cid=mm6722a3_w

Nghiên cứu gốc của PHE: https://www.gov.uk/government/news/e-cigarettes-around-95-less-harmful-than-tobacco-estimates-landmark-review

Nghiên cứu của nhóm Roswell: https://academic.oup.com/ntr/article-abstract/19/2/160/2631650