Một nghiên cứu quan sát của Đại học Luân Đôn đã xác nhận mối tương quan tích cực giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thành công bỏ thuốc lá truyền thống. Bài báo được đăng trên The BMJ, một trong những từ báo y tế uy tín nhất thế giới vào ngày 14/9. Nghiên cứu phản biện lại những lo ngại về việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ khiến smoker không thực sự muốn bỏ thuốc lá. Các kết quả đồng tình với điều đó được đăng trong một bản báo cáo khác đăng trên Cocrane Library.

Các nghiên cứu sinh ở Đại học Luân Đôn thu thập dữ liệu từ Smoking Toolkit Study, một công cụ thông tin với mục đích phổ cập cho cộng đồng những tin tức và số liệu mới nhất về hút thuốc và cai thuốc ở Anh, và tham gia vào một cuộc khảo sát gia đình với đối tượng là những trẻ từ 16 tuổi trở lên.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong năm ngoái, với việc sử dụng thuốc lá điện tử, thì số lượng người hút thuốc ở Anh đã giảm 18000 người. “Mặc dù con số này vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng nó vẫn có ý nghĩa lâm sàng vì những lợi ích lớn những người này có thể đạt được sau khi bỏ thuốc,” tác giả của nghiên cứu nói. Họ đã tính rằng, một người hút thuốc lá khoảng 40 tuổi sau khi bỏ thuốc lá, thì có thể có thêm 9 năm tuổi thọ so với những người không bỏ. Điều này hoàn toàn phù hợp với báo cáo của Trung tâm Ung thu tổng hợp của Georgertown Lombardi với kết quả giảm được 21% số người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá và có thêm được 20% năm tuổi thọ sau khi bỏ thuốc là chuyển sang vaping.

Vì chỉ là một nghiên cứu quan sát, nên kết luận chắc chắn vẫn chưa được đưa ra. Tuy nhiên sử dụng thuốc lá điện tử có liên quan tiêu cực đến NRT, gợi ý rằng các vaper trước đó đã từng thử các biện pháp thay thế nicotine khác. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên vì trước đó đã có thảo luận gợi ý rằng vaping là cách cai thuốc lá hiệu quả nhất, vì nó tạo ra cảm giác như đang hút thuốc.

pat-doorley.jpg

Tiến sỹ Patrick Doorley (Trái) và tiến sỹ Patrick O'Sullivan (Phải) của AHS Ireland

ASH Ireland, một tổ chức chống hút thuốc rất đồng tình với nghiên cứu này và các thông tin nó cung cấp, tuy nhiên, chủ tịch của tổ chức, tiến sỹ Patrick Doorley đã nói rằng, vì các sản phẩm vape vẫn còn xa lạ với thị trường, nên họ vẫn cần nhiều thông số về các tác hại và lợi ích của nó, và hiện tại, họ vẫn trông chừng thị trường vaping và những nghiên cứu đang được tiến hành. Lời nói này trái ngược hẳn với nghiên cứu của Trường đại học y tế hoàng gia Anh khi họ cho ra kết quả rằng vaping an toàn hơn thuốc lá đến 95%.

Tại sao vẫn có nhiều sự e ngại hướng tới vaping?
Tiến sỹ Doorley chỉ ra rằng mặc dù thuốc lá điện tử được cho là an toàn hơn thuốc lá thông thường, thì vẫn có những mối lo lắng về những ảnh hưởng nếu sử dụng lâu dài, ông nói “ASH Ireland vẫn khuyến cáo nên chú ý khi sử dụng thuốc lá điện tử cho đến khi các thông tin được rõ ràng hơn và có nhiều điều luật giới hạn hơn”, ông chia sẻ thêm rằng nhà chức trách cảm thấy an tâm hơn khi smoker sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine trong cá nhà thuốc vì chúng được cho là có tác dụng và an toàn và nhắc cho công chúng nhớ rằng họ chỉ nên sử dụng vaping nếu thực sự cần thiết.
Những lời nói như trên là dạng phát biểu sẽ tạo nên rất nhiều phản ứng từ các nhà hoạt đồng về y tế và các chuyên gia chống thuốc lá, vì họ tin rằng hiện nay đã có đủ bằng chứng và nghiên cứu chứng minh lợi ích của các sản phẩm vaping và vấn đề lớn nhất là những tin tức này lại không được đưa tới công chúng.