Dù chưa thực sự phổ biến nhưng smoke trick – (xiếc khói) đang ngày càng được quan tâm và đặc biệt thu hút giới trẻ.

“Xiếc khói” lên sân khấu

“Xiếc khói” là khái niệm khá mới mẻ và cũng không sát nghĩa lắm khi nói về một trào lưu mà nhiều bạn trẻ khá thích thú. Thực tế, tên gọi của trào lưu này là “smoke trick” hay “vape trick” – một thủ thuật nhả khói và tạo hình khói tuyệt đẹp kết hợp với biểu diễn âm nhạc và ánh sáng.


Môn nghệ thuật này được ra đời cùng với sự xuất hiện của vape, một loại máy hóa hơi mà nhiều người quen gọi là thuốc lá điện tử. Khi sử dụng máy hóa hơi, tinh dầu sẽ được chuyển hóa thành hơi nước và bốc lên tương tự khói thuốc lá.

Trào lưu này chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm nhưng “theo kiểu giấu diếm, không công khai vì những người xung quanh thường nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm” – một bạn trẻ chuyên biểu diễn xiếc khói chia sẻ.

Smoke trick rộ lên tại Việt Nam từ năm 2017 và thường được biểu diễn tại một số sự kiện sôi động, bar… Hình ảnh làn khói rực rỡ nhiều màu sắc, hình dáng lạ lẫm… trên sân khấu luôn gây bất ngờ, thích thú cho nhiều người theo dõi.

Không gian biểu diễn khói đòi hỏi cầu kì như kín gió, dàn âm thanh không quá lớn và phải được tản ra nhiều hướng để luồng khói tỏa ra không bị ảnh hưởng: tan quá nhanh và méo mó. Người chơi cũng cũng như một nghệ sĩ với phong cách ăn mặc ngầu, tạo hình cơ thể theo nhạc hiphop hoặc dance...

Biểu diễn theo nhạc, phiêu theo nhạc nên những màn biểu diễn này luôn được biến đổi và không màn biểu diễn nào giống màn biểu diễn nào, tất cả biểu diễn cùng kĩ thuật nhưng không phải ai cũng tạo ra được hình khói giống nhau… Đó có lẽ là điều thú vị nhất của những màn biểu diễn smoke trick.

Những bạn trẻ có khả năng biểu diễn smoke trick tại Việt Nam hiện nay chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, nhưng những người yêu thích và tập bộ môn này đã lên tới hàng ngàn người.

Huỳnh Trung Nhân – Nguyễn Đức Vinh là hai trong số ít người có thể biểu diễn smoke trick cho biết, những bạn trẻ yêu thích bộ môn này hiện đã thành lập nhóm Art trick Việt Nam với hơn 4.000 thành viên và thường xuyên tổ chức các chương trình offline để gặp gỡ hướng dẫn, chia sẻ kĩ thuật biểu diễn.

Người mới đến với bộ môn này đơn giản chỉ là tập thổi ra chữ O, tập khẩu hình miệng – mất từ 3-6 tháng tùy khả năng. Sau đó, độ khó tăng dần, tùy khả năng, người chơi sẽ tập tạo hình khói với nhiều hình khác nhau như nhiều chữ o, cut o, hình con sứa, suối ngược...

Tuy nhiên, cần kĩ năng và thời gian luyện tập nhiều thì mỗi người mới có thể biểu diễn và kiểm soát được màn biểu diễn của mình.

Xiếc khói - Nỗi lo sức khỏe?

“Khi được hỏi, lựa chọn smoke trick để đeo đuổi, khó khăn nhất là gì”, Trung Nhân chia sẻ: “Bố mẹ em cũng từng cấm đoán và tỏ ra khó chịu về hướng đi của con mình nhưng sau thấy ham mê quá nên bố mẹ không can ngăn nữa.

Em đã luyện tập và biểu diễn khoảng 2 năm và năm nào cũng phải đi khám sức khỏe định kì, nội soi phế quản, chụp X quang phổi mang về đưa bố mẹ xem. Bố mẹ thấy không sao, mới không cấm cản nữa.

Cũng có người nghĩ rằng, em chắc phải là người nghiện thuốc mới phì phèo, hút, biểu diễn như thế này nhưng thực ra em không nghiện và cũng chưa từng hút thuốc. Chỉ khi nào tập hoặc biểu diễn mới sử dụng thôi” – Nhân kể.

Lo lắng và e dè với hình ảnh khói thuốc bảng lảng là cảm giác chung của nhiều người. Tuy nhiên tại Anh, vape được Cơ quan y tế quốc gia NHS khuyến khích sử dụng để thay thế thuốc lá thật.

Nghiên cứu cho thấy, vape an toàn hơn so với thuốc thật (tỉ lệ nicotine thấp hoặc ở mức 0) và có tác dụng hỗ trợ bỏ thuốc. Dù vậy, người dùng nên thận trọng vì chưa lường hết được ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ…

Khi dùng vape, người dùng sẽ hít vào một lượng hơi nước và tinh dầu với nồng độ nicotine thấp thông qua máy hóa hơi, giảm độc hại so với hút thuốc lá thông thường. Với những người theo trào lưu smoke trick, vape trở thành một công cụ để những người chơi smoke trick tạo khói biểu diễn.

Ưu điểm của vape là người chơi có thể lựa chọn nhiều loại hương liệu với mùi khác nhau để tạo khói, chẳng hạn mùi trái cây dâu, xoài, táo, nho, sầu riêng…, thậm chí cả những mùi vô cùng ngộ nghĩnh như bánh mứt, kem, mật ong, trà sữa, cà phê...

Đó là lý do tại sao, sau khi xem biểu diễn smoke trick, nhiều người thấy mình ngập trong mùi vị bánh trái chứ không phải mùi khó chịu như khói thuốc thông thường.

Là một trào lưu mới, một trò giải trí mới dành cho các bạn trẻ điều mà Nhân và những người tham gia bộ môn này mong muốn là được mọi người nhìn nhận và thiện cảm hơn, các bạn cũng mong muốn được biểu diễn công khai ở các nơi công cộng để nhiều người được thưởng thức môn nghệ thuật này.

Hơn hết, khi mọi người chấp nhận, các hoạt động được định hướng tốt hơn, tạo một sân chơi lành mạnh hơn cho các bạn trẻ mê trick.

Smoke trick là trào lưu không hề rẻ tiền khi người chơi phải đầu tư vape (máy hóa hơi) có giá từ vài đến vài chục triệu đồng tùy theo xuất xứ (Mỹ, Nhật, Trung Quốc…). Đó là chưa kể đến các loại tinh dầu (hương liệu) để người chơi nhỏ vào máy, hút và tạo khói có giá từ 200.000 – 450.000 đồng/chai vài chục ml.

Tinh dầu dùng trong vape, giúp tạo ra hơi nước có mùi thơm mô phỏng khói thuốc và gồm các thành phần cơ bản như: PG (Propylene glycol); VG (Vegetable Glycerin), hương vị và nicotine nồng độ thấp hay cao tùy loại (0mg, 3 mg, 6mg trở lên).

Shop Tinh Dầu Vape store cho biết, hiện nay thị trường có hàng trăm loại tinh dầu dành cho vape, tuy nhiên, để an toàn hơn, người hút vape thay thuốc lá hoặc người chơi smoke trick nên chọn mua tại những nơi chuyên bán những loại tinh dầu được nhập khẩu chính hãng.

Tất nhiên, tùy vào sự uy tín của nhà sản xuất hay chất lượng sản phẩm, giá thành các lại tinh dầu có thể dao động khác nhau, người chơi cần cân nhắc, không ham rẻ, mua các loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe của mình.